มุมแนะนำ

วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

ทำไงดีอยากเรียนวิศวะ'คอม

      ความฝันของเด็กมัธยม ปลาย หลายๆ คน คงเคยมีความฝันว่า อยากทำเกม อยากทำเว็บ อยากเขียนโปรแกรมไว้ใช้เอง อยากนั่งทำงานหน้าคอมที่มีตัวหนังสืออะไรมั่วๆเต็มไปหมด ผมเองก็เป็นเหมือนกัน แต่ก่อนจะเป็นแบบนั้นได้ เราก็ต้องรู้จักกันก่อนว่า วิศวะ'คอมเนี่ย เค้าทำอะไรจริงๆ ซ่อมคอม ประกอบคอมเหรอ? ซึ่งบอกใบ้ก่อนล่ะกันครับว่า ไม่ใช่เรียนซ่อมคอม แต่ต้องทำเป็น แต่จะเรียนไปในแนวว่าอุปกรณ์แต่ละตัวทำงานกันยังไง เพราะฉะนั้นแล้วเวลามันเกิดเสียขึ้นจริงๆ เราก็พอจะวิเคราะห์ออกว่ามันเกิดจากส่วนไหน แต่ถ้ากรณีคอมเกิดระเบิดขึ้นนิ ก็ยกไปร้านซ่อมเถอะครับ แต่ถ้าปัญหาเบื้องต้นเนี่ย พวกเราจัดการได้สบายอยู่แล้ว :)
  
    เข้าเรื่องจริงๆเลยละกันนะครับ

วิศวะคอมพิวเตอร์เรียนอะไรบ้าง 
         เรื่อง ที่เหล่าวิศวะ'คอมทั้งหลายจะได้เรียนคือเรื่องของ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และเน็ตเวิร์กครับ ซึ่งจะเรียนครอบคลุมกว่าสาขาวิชาด้านคอมฯไอทีอื่นๆ และที่สังเกตเห็นคือมีการศึกษาในเรื่องของฮาร์ดแวร์เข้ามาด้วย ซึ่งการศึกษาทังระบบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์พร้อมๆกันสามารถที่จะแก้ไขปรับ ปรุงคอมพิวเตอร์ได้ทุกๆ อย่างครับ

เรียนวิศวะ'คอมมาทำงานอะไรได้บ้าง
        การทำงานก็ยังเลือกได้อีกว่าจะทำงานสายฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรือเน็ตเวิร์ก ซึ่งแต่ละสายก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป
   สายฮาร์ดแวร์ราย ได้ข้อนข้างสูง แต่ต้องใช้ควาสามารถเยอะหน่อย เพราะบางครั้งเราไม่รู้ว่าต้องแก้ปัญหาที่ฮาร์ดแวร์หรือที่ซอฟต์แวร์ ดังนั้นคนที่จะทำงานด้านนี้ต้องเก่งมากเลยทีเดียว ^__^
   สายซอฟต์แวร์ประมาณ ว่าเป็นกรรมกรทางสมองดีๆ นี่เองครับ คือต้องนั่งเขียนโปรแกรมกันสนั่นเลยล่ะ แต่โอกาศก้าวหน้าทางการงานก็มีนะครับ แต่ต้องเรียนมีความรู้ด้านการบริหารด้วย แต่มาถึงจะเป็นหัวหน้าไม่ได้เลยเพราะจะต้องเป็นกรรมกรมาก่อนจะได้รู้ว่าอัน ไหนทำได้ อันไหนทำไม่ได้ อันนี้ใช้เวลาเ่าไหร่ อะไรแบบนี้ ^___^
   สายเน็ตเวิร์กส่วน ตัวผมชอบสายนี้มากๆ เลย เพราะไปอ่านเว็บพี่คนนึงผมก็จำชื่อไม่ได้ พี่เค้าสามารถซื้อหนังสือในเน็ตได้ในราคาถูกว่าราคาที่เป็นจริง หรือกระทั่ง reverse โปรแกรมที่โหลดมาไม่ให้มันเป็นของแท้ได้พแล้วล่ะบรรยายสรรพคุณแค่นี้ล่ะกัน เข้าเรื่องต่อเลยล่ะกัน ซึ่งงานทางด้านเน็ตเวิร์กนี้อารมณ์ก็ประมาณว่าติดตั้งดูแลระบบซึ่งข้อนข้าง จะหลากหลายขึ้นอยู่กับองค์กร บางที่ก็อาจได้อยู่แต่ในห้องเซิร์ฟเวอร์ หรือต้องเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อยอะไรทำนองนี้ ^_____^

#มีอะไรเพิ่มเติมอยากแนะนำเพิ่มได้ในส่วนกล่องคอมเมนท์ด้านล่างนะครับผม :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มุมแนะนำ