มุมแนะนำ

วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเปลี่ยนแปลงเชิงภูมิศาสตร์


ภูเขาไฟปะทุ (Volcano Eruption)
ภูเขาไฟ (volcano) เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สัมพันธ์กับการเกิดแผ่นดินไหวโดยทั่วไปการปะทุของภูเขาไฟมักมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นร่วมด้วยภู่เขาไฟเกิดจากหินหนืดทีอยู่ในชันแมนเทิล (ชันใต้เปลือกโลก) ถูกแรงอัดให้แทรกออกมาตามรอยแตกขึ้นสู่ผิวโลกด้วยวิธีการปะทุ ไหล หรือพุออกมา โดยถ้าหากออกมาพ้นเปลือกโลกเรียกว่า ลาวาหลาก (lava flow) แต่ถ้ายังอยู่ใต้เปลือกโลก เรียกว่า แมกมา (magma) การปะทุของภูเขาไฟจะมีหินหนืด ไอน้ำ ฝุ่นละออง เศษหิน และแก๊สต่าง ๆ พุ่งออกมาด้วย
ผลกระทบจากปรากฏการณ์ภูเขาไฟปะทุ
ผลกระทบด้านลบ ได้แก่
•             ทำลายชีวิตและทรัพย์สิน
•             เกิดมลภาวะทางอากาศจากแก๊สที่ออกมา เช่น แก๊สชัลเฟอร์ไดออกไซด์ เป็นต้น
•             เกิดฝนกรดจากแก๊สต่าง ๆ ที่ฟ้งออกมาทำปฏิกิริยากับฝนที่ตก
ผลกระทบด้านบวก ได้แก่
•             มีโอกาสพบแร่เศรษฐกิจตามแนวสัมผัส เช่น ทองคำ พลอย เป็นต้น
•             นำเอาวัตถุต้นกำเนิดดินที่มีธาตุอาหารอุดมสมบูรณ์ขึ้นมาด้วย ทำให้เป็นแหล่งเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น เกาะชวาของประเทศอินโดนีเซีย ด้านตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย เป็นต้น
ภูเขาไฟในโลก
ปรากฏการณ์ภูขาไฟปะทุในโลก ส่วนใหญ่จะเกิดตามแนวการชนกันของแผ่นเปลือกโลกที่ทอดตัวอยู่รอบมหาสมุทรแปซิฟิก ที่เรียกว่า วงแหวนไฟ (ring of fire) ซึ่งเป็นบริเวณเปลือกโลกที่มีภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ภูเขาไฟปะทุในฮาวาย ไม่ได้เกิดจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก แต่เกิดจากบริเวณที่เรียกว่า จุดร้อน (hot spots) ซึ่งเป็นบริเวณที่เปลือกโลกชั้นในมีความร้อนสูงมาก จนทำให้แมกมาดันตัวขึ้นสู่พื้นผิวโลก เกิดเป็นภูเขาไฟ เป็นต้น

สินามิ (Tsunami)
สินาม มาจากภาษาญี่ปุ่น แปลว่า คลี'นทีชัดเขาท่าเรือ (harbour wave) คำนี้บัญญัติขึ้นโดยชาวประมงญี่ปุ่นผู้ชึ่งแล่นเรือกลับเข้าฝังมายังท่าเรือ และพบว่าทุกสิงทุกอย่างบนท่าเรือถูกทำลายพังพินาศไปจนหมดสิน โดยในระหว่างที่ลอยเรืออยู่กลางทะเลจะไม่รู้สึกหรือสังเกตพบความผิดปกติของคลื่น เนื่องจากคลื่นสึนามิไม่ใช่ปรากฏการณ์ระดับผิวนํ้าในเขตนาลึก เพราะคลื่นที่เกิดขึ้นจะมีขนาดของคลื่นเล็กมากเมืออยู่ในฟืนนำนอกชายฝัง ทำให้คลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นไม่สามารถลังเกตเห็นด้ในขณะที่ลอยเรืออยู่บนผิวนํ้ากลางทะเลลึกการเกิดสึนามิ มีสาเหตุที่สำคัญ 4 ประการ คือ
1)            การปะทุของภูเขาไฟใต้มหาสมุทรที่มีระดับรุนแรง
2)            แผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้มหาสมุทร
3)            การเกิดดินถล่มใต้พี้นมหาสมุทรโดยฉับพลัน
4)            การตกของดาวหางหรืออุกกาบาตขนาดใหญ่ลงสู่พื้นทะเลหรือมหาสมุทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มุมแนะนำ