มุมแนะนำ

วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คู่มือ Seo ตอน Search Engine คืออะไร


คู่มือ Seo ตอน Search Engine คืออะไร
                Search Engine คือ เครื่องมือค้นหาข้อมูลออนไลน์บนอินเตอร์เน็ต ที่ทุกคนสามรถเข้าไปใช้งานเพื่อค้นหาข้อมูลได้ด้วยตนเอง ซึ่ง 99.99% ตอนนี้ทุกที่ใช้งานฟรี โดยหากเราต้องการค้นหาข้อมูลอะไร เพียงกรอกคำค้นหา (keyword) ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราต้องการค้นหาลงในช่องคำค้นหา (Search Box) แล้วกดค้นหา ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหานั้นๆจะเรียงอันดับบนหน้าจอเราทันที ปัจจุบันนี้ Search Engine ที่เป็นที่นิยมมากคือ Google Yahoo และ MSN
**Tip**
ผลลัพธ์การค้นหา หรือ Results ที่แสดงออกมานั้น จะถูกจัดเรียงอันดับตามหลักการประมวลผลการค้นหาและการจัดอันดับ ซึ่ง Search Engine แต่ละเจ้า แต่ละยี่ห้อ จะมีระบบการประมวลผลแตกต่างกันไป ตามแต่ละแห่ง
ประเภทของ Search Engine
1.แบบอาศัยการจัดเก็บข้อมูลเป็นหลัก Crawler-Based Search Engine
                Crawler-Based Search Engine คือ เครื่องมือการค้นหาบนอินเตอร์เน็ตแบบอาศัยการเก็บข้อมูลด้วยตัวเองเป็นหลัก ได้รับความนิยมสูง และแม่นยำสูง มีการประมวลผลเร็ว
โดยการทำงานจะอาศัยองค์ประกอบหลักๆ 2 ส่วน คือ
1.ฐานข้อมลของตนเองที่มีระบบการประมวลผลและจัดอันดับการค้นหา
2.ระบบซอฟท์แวร์ ที่จะอาศัยโปรแกรมเล็กๆของ Search Engine นั้นๆโดยใช้ในการเก็บหรือสำเนาข้อมูลหน้าเพจใหม่ๆซึ่งโดยทั่วไปมักเรียกว่า Web Crawler หรือ spider หรือ Search Engine Robot ครับ ส่วนภาษาไทยจะเรียกแบบง่ายๆว่า “แมงมุม” ครับ
2. แบบสารบัญเว็บไซต์ Web Directory
Web Directory หรือเว็บสารบัญที่คนไทยเรียกติดปาก การทำงานเหมือนสมุดหน้าเหลืองที่แยกเนื้อหาออกเป็นหมวดหมู่และทำดัชนีไว้อย่างเป็นระเบียบ
3. แบบอ้างอิงใน ”ชุดคำสั่งเมต้า” Meta Search Engine
Meta Search Engine คือ ชุดคำสั่งในการประกาศรายละเอียดเว็บไซต์นั้นๆเช่น ชื่อผู้ผลิต, เจ้าของ, คีย์เวิร์ด. คำอธิบายเว็บ แต่ Search Engine ประเภทนี้ไม่มี Server เป็นของตนจึงต้องอาศัยข้อมูลจาก Search Engine Index Server จากแหล่งอื่นมาประกอบกันทำให้มีความหลากหลาย แต่มักออกมาไม่เที่ยงตรงเท่าที่ควร

**Tip**
Search Engine หรือแมงมุม จริงๆแล้วก็เป็นโปรแกรมเล็กเล็กโปรแกรมหนึ่ง โดยสามารถเรียกรวมได้หลายแบบ ทั้ง “spider,crawlers หรือ robots
                เพื่อความชัดเจน เราสามารถเรียกชื่อตรงๆเพื่อแยกระบุลงไปอีก เช่น Google มีชื่อเรียก Search Engine spider ของตัวเองว่า Googlebot , Yahoo มีชื่อเรียกว่า Slurp และ Msn มีชื่อเรียกว่า MSNbot
**Tip**
Search Engine Index Server ของ Google นั้นใช้ระบบปฏิบัติการ Linux ทั้งระบบ ซึ่งตัวเลขของจำนวน Server เล็กๆ ทั้งหมดที่ Google มีอยู่ตอนนี้คือ 300,000 เครื่องทั่วโลก โดยใช้พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลในตอนนี้ มากกว่า 5 ล้าน Terabyte ไปแล้ว (พ.ศ.2550)

คู่มือ Seo ตอน PageRank (PR)


คู่มือ Seo ตอน PageRank (PR)
                PageRank (PR) คือค่าคะแนนความน่าเชื่อถือของหน้าเพจนั้นๆที่ Google เป็นผู้ออกค่าคะแนนนี้ ให้กับหน้าเพจที่มีอยู่ในทุกๆเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ทุกคนได้ใช้ค่าคะแนนนี้ถือเป็นเครื่องหมายรับประกันคุณภาพ จาก Google ถึงความน่าเชื่อถือที่มีต่อหน้าเพจนั้นๆ โดยค่าคะแนนจะถูกคิด, คำนวณและออกแต้มให้โดยระบบ อัลกอริทึ่ม อันซับซ้อนของ Google เอง
                โดยค่าคะแนน PageRank นี้มีค่าคะแนนอยู่ที่ระหว่าง 1-10 คะแนนเต็ม เปรียบเสมือนแต้มคะแนนโหวตที่ได้รับจากเว็บไซต์อื่น ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกัน ซึ่งการโหวตในที่นี้ก็คือการทำลิงค์แนะนำ เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของเรา
**Tip PageRank**
หลายท่านที่รู้จักกับ PageRank และทราบถึงประโยชน์จากมันแล้ว มักจะคิดว่า การที่เรามีค่าคะแนน PageRank สูงๆจะสามารถทำอันดับได้ดีใน Google แต่ทว่าในความเป็นจริงแล้ว ค่า PageRank นั้น “เป็นเพียงแค่องค์ประกอบหลักในการจัดอันดับเท่านั้น”
                หากลองทำการค้นกาข้อมูลที่ Google อยู่บ่อยๆเราจะพบว่าในบางครั้ง (หรืออาจจะหลายครั้ง) เว็บไซต์ที่มีค่า PageRank ร้อยก็สามารถทำอันดับการแสดงผลได้ดีกว่าเว็บที่มีค่า PageRank เยอะ
                นั่นก็อาจเป็นเพราะวางตำแหน่งของคีย์เวิร์ดและโครงสร้างเว็บไซต์ของอีกอันดีกว่าเว็บไซต์อื่นก็เป็นได้ หรืออาจเป็นปัจจัยอื่น ตามที่ อัลกอริทึ่ม ประมวลผลออกมาแล้วว่าเหมาะสม ซึ่งระบบอัลกอริทึ่ม ก็เป็นอีกิ่งหนึ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา
การที่เว็บไซต์อันดับการแสดงผลที่สูง จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมี PageRank มากเสมอไป
องค์ประกอบของ PageRank
                แน่นนอนว่า องค์ประกอบของเว็บไซต์ที่ส่งผลให้ PageRank โอนเอียงว่าคะแนนจะมากหรือจะน้อยได้เป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่แล้วจะเกี่ยวข้องกับเรื่องโครงสร้างของลิงค์ และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับลิงค์ของเว็บไซต์เราทั้งหมด เช่น
1.ปริมาณของลิงค์ที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์เรา
2.ลิงค์จากภายนอกที่มาจากเว็บไซต์เนื้อหาเดียวกัน และทีค่าคะแนน PageRank สูง
3.ลิงค์ของเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกันและมาจากภายในเว็บไซต์
4.การออกแบบและจัดวางลิงค์ภายในเว็บไซต์กันเอง ที่ดี

หนังสือ E-book ฟรี 3 เล่มแบบเป็นเล่ม หนังสือสแกนครับอยากให้เอาไปศึกษาครับ

หนังสือ E-book ฟรี 3 เล่มแบบเป็นเล่ม หนังสือสแกนครับอยากให้เอาไปศึกษาครับ

ลิงค์  ปล.เราจะส่งลิงค์ให้ทางเมล์ เขียนE-mail ของท่านบนกล้องคอมเม้นด้านล่าง 

ดูรูปก่อนโหลดครับ http://www.mediafire.com/view/?7mpm29e4i0ng4zw


มุมแนะนำ