คู่มือ Seo ตอน
PageRank (PR)
PageRank
(PR) คือค่าคะแนนความน่าเชื่อถือของหน้าเพจนั้นๆที่ Google เป็นผู้ออกค่าคะแนนนี้
ให้กับหน้าเพจที่มีอยู่ในทุกๆเว็บไซต์
เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ทุกคนได้ใช้ค่าคะแนนนี้ถือเป็นเครื่องหมายรับประกันคุณภาพ
จาก Google ถึงความน่าเชื่อถือที่มีต่อหน้าเพจนั้นๆ โดยค่าคะแนนจะถูกคิด, คำนวณและออกแต้มให้โดยระบบ
อัลกอริทึ่ม อันซับซ้อนของ Google เอง
โดยค่าคะแนน PageRank นี้มีค่าคะแนนอยู่ที่ระหว่าง
1-10 คะแนนเต็ม เปรียบเสมือนแต้มคะแนนโหวตที่ได้รับจากเว็บไซต์อื่น
ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกัน ซึ่งการโหวตในที่นี้ก็คือการทำลิงค์แนะนำ
เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของเรา
**Tip
PageRank**
หลายท่านที่รู้จักกับ PageRank และทราบถึงประโยชน์จากมันแล้ว
มักจะคิดว่า การที่เรามีค่าคะแนน PageRank สูงๆจะสามารถทำอันดับได้ดีใน
Google แต่ทว่าในความเป็นจริงแล้ว ค่า PageRank นั้น
“เป็นเพียงแค่องค์ประกอบหลักในการจัดอันดับเท่านั้น”
หากลองทำการค้นกาข้อมูลที่
Google อยู่บ่อยๆเราจะพบว่าในบางครั้ง (หรืออาจจะหลายครั้ง) เว็บไซต์ที่มีค่า
PageRank ร้อยก็สามารถทำอันดับการแสดงผลได้ดีกว่าเว็บที่มีค่า PageRank เยอะ
นั่นก็อาจเป็นเพราะวางตำแหน่งของคีย์เวิร์ดและโครงสร้างเว็บไซต์ของอีกอันดีกว่าเว็บไซต์อื่นก็เป็นได้
หรืออาจเป็นปัจจัยอื่น ตามที่ อัลกอริทึ่ม ประมวลผลออกมาแล้วว่าเหมาะสม
ซึ่งระบบอัลกอริทึ่ม ก็เป็นอีกิ่งหนึ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา
การที่เว็บไซต์อันดับการแสดงผลที่สูง
จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมี PageRank มากเสมอไป
องค์ประกอบของ PageRank
แน่นนอนว่า
องค์ประกอบของเว็บไซต์ที่ส่งผลให้ PageRank โอนเอียงว่าคะแนนจะมากหรือจะน้อยได้เป็นอย่างมาก
ส่วนใหญ่แล้วจะเกี่ยวข้องกับเรื่องโครงสร้างของลิงค์
และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับลิงค์ของเว็บไซต์เราทั้งหมด เช่น
1.ปริมาณของลิงค์ที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์เรา
2.ลิงค์จากภายนอกที่มาจากเว็บไซต์เนื้อหาเดียวกัน และทีค่าคะแนน PageRank
สูง
3.ลิงค์ของเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกันและมาจากภายในเว็บไซต์
4.การออกแบบและจัดวางลิงค์ภายในเว็บไซต์กันเอง ที่ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น