มุมแนะนำ

วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คู่มือ Seo ตอน PageRank (PR)


คู่มือ Seo ตอน PageRank (PR)
                PageRank (PR) คือค่าคะแนนความน่าเชื่อถือของหน้าเพจนั้นๆที่ Google เป็นผู้ออกค่าคะแนนนี้ ให้กับหน้าเพจที่มีอยู่ในทุกๆเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ทุกคนได้ใช้ค่าคะแนนนี้ถือเป็นเครื่องหมายรับประกันคุณภาพ จาก Google ถึงความน่าเชื่อถือที่มีต่อหน้าเพจนั้นๆ โดยค่าคะแนนจะถูกคิด, คำนวณและออกแต้มให้โดยระบบ อัลกอริทึ่ม อันซับซ้อนของ Google เอง
                โดยค่าคะแนน PageRank นี้มีค่าคะแนนอยู่ที่ระหว่าง 1-10 คะแนนเต็ม เปรียบเสมือนแต้มคะแนนโหวตที่ได้รับจากเว็บไซต์อื่น ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกัน ซึ่งการโหวตในที่นี้ก็คือการทำลิงค์แนะนำ เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของเรา
**Tip PageRank**
หลายท่านที่รู้จักกับ PageRank และทราบถึงประโยชน์จากมันแล้ว มักจะคิดว่า การที่เรามีค่าคะแนน PageRank สูงๆจะสามารถทำอันดับได้ดีใน Google แต่ทว่าในความเป็นจริงแล้ว ค่า PageRank นั้น “เป็นเพียงแค่องค์ประกอบหลักในการจัดอันดับเท่านั้น”
                หากลองทำการค้นกาข้อมูลที่ Google อยู่บ่อยๆเราจะพบว่าในบางครั้ง (หรืออาจจะหลายครั้ง) เว็บไซต์ที่มีค่า PageRank ร้อยก็สามารถทำอันดับการแสดงผลได้ดีกว่าเว็บที่มีค่า PageRank เยอะ
                นั่นก็อาจเป็นเพราะวางตำแหน่งของคีย์เวิร์ดและโครงสร้างเว็บไซต์ของอีกอันดีกว่าเว็บไซต์อื่นก็เป็นได้ หรืออาจเป็นปัจจัยอื่น ตามที่ อัลกอริทึ่ม ประมวลผลออกมาแล้วว่าเหมาะสม ซึ่งระบบอัลกอริทึ่ม ก็เป็นอีกิ่งหนึ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา
การที่เว็บไซต์อันดับการแสดงผลที่สูง จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมี PageRank มากเสมอไป
องค์ประกอบของ PageRank
                แน่นนอนว่า องค์ประกอบของเว็บไซต์ที่ส่งผลให้ PageRank โอนเอียงว่าคะแนนจะมากหรือจะน้อยได้เป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่แล้วจะเกี่ยวข้องกับเรื่องโครงสร้างของลิงค์ และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับลิงค์ของเว็บไซต์เราทั้งหมด เช่น
1.ปริมาณของลิงค์ที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์เรา
2.ลิงค์จากภายนอกที่มาจากเว็บไซต์เนื้อหาเดียวกัน และทีค่าคะแนน PageRank สูง
3.ลิงค์ของเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกันและมาจากภายในเว็บไซต์
4.การออกแบบและจัดวางลิงค์ภายในเว็บไซต์กันเอง ที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มุมแนะนำ