มุมแนะนำ

วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คู่มือ Seo ตอน Search Engine คืออะไร


คู่มือ Seo ตอน Search Engine คืออะไร
                Search Engine คือ เครื่องมือค้นหาข้อมูลออนไลน์บนอินเตอร์เน็ต ที่ทุกคนสามรถเข้าไปใช้งานเพื่อค้นหาข้อมูลได้ด้วยตนเอง ซึ่ง 99.99% ตอนนี้ทุกที่ใช้งานฟรี โดยหากเราต้องการค้นหาข้อมูลอะไร เพียงกรอกคำค้นหา (keyword) ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราต้องการค้นหาลงในช่องคำค้นหา (Search Box) แล้วกดค้นหา ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหานั้นๆจะเรียงอันดับบนหน้าจอเราทันที ปัจจุบันนี้ Search Engine ที่เป็นที่นิยมมากคือ Google Yahoo และ MSN
**Tip**
ผลลัพธ์การค้นหา หรือ Results ที่แสดงออกมานั้น จะถูกจัดเรียงอันดับตามหลักการประมวลผลการค้นหาและการจัดอันดับ ซึ่ง Search Engine แต่ละเจ้า แต่ละยี่ห้อ จะมีระบบการประมวลผลแตกต่างกันไป ตามแต่ละแห่ง
ประเภทของ Search Engine
1.แบบอาศัยการจัดเก็บข้อมูลเป็นหลัก Crawler-Based Search Engine
                Crawler-Based Search Engine คือ เครื่องมือการค้นหาบนอินเตอร์เน็ตแบบอาศัยการเก็บข้อมูลด้วยตัวเองเป็นหลัก ได้รับความนิยมสูง และแม่นยำสูง มีการประมวลผลเร็ว
โดยการทำงานจะอาศัยองค์ประกอบหลักๆ 2 ส่วน คือ
1.ฐานข้อมลของตนเองที่มีระบบการประมวลผลและจัดอันดับการค้นหา
2.ระบบซอฟท์แวร์ ที่จะอาศัยโปรแกรมเล็กๆของ Search Engine นั้นๆโดยใช้ในการเก็บหรือสำเนาข้อมูลหน้าเพจใหม่ๆซึ่งโดยทั่วไปมักเรียกว่า Web Crawler หรือ spider หรือ Search Engine Robot ครับ ส่วนภาษาไทยจะเรียกแบบง่ายๆว่า “แมงมุม” ครับ
2. แบบสารบัญเว็บไซต์ Web Directory
Web Directory หรือเว็บสารบัญที่คนไทยเรียกติดปาก การทำงานเหมือนสมุดหน้าเหลืองที่แยกเนื้อหาออกเป็นหมวดหมู่และทำดัชนีไว้อย่างเป็นระเบียบ
3. แบบอ้างอิงใน ”ชุดคำสั่งเมต้า” Meta Search Engine
Meta Search Engine คือ ชุดคำสั่งในการประกาศรายละเอียดเว็บไซต์นั้นๆเช่น ชื่อผู้ผลิต, เจ้าของ, คีย์เวิร์ด. คำอธิบายเว็บ แต่ Search Engine ประเภทนี้ไม่มี Server เป็นของตนจึงต้องอาศัยข้อมูลจาก Search Engine Index Server จากแหล่งอื่นมาประกอบกันทำให้มีความหลากหลาย แต่มักออกมาไม่เที่ยงตรงเท่าที่ควร

**Tip**
Search Engine หรือแมงมุม จริงๆแล้วก็เป็นโปรแกรมเล็กเล็กโปรแกรมหนึ่ง โดยสามารถเรียกรวมได้หลายแบบ ทั้ง “spider,crawlers หรือ robots
                เพื่อความชัดเจน เราสามารถเรียกชื่อตรงๆเพื่อแยกระบุลงไปอีก เช่น Google มีชื่อเรียก Search Engine spider ของตัวเองว่า Googlebot , Yahoo มีชื่อเรียกว่า Slurp และ Msn มีชื่อเรียกว่า MSNbot
**Tip**
Search Engine Index Server ของ Google นั้นใช้ระบบปฏิบัติการ Linux ทั้งระบบ ซึ่งตัวเลขของจำนวน Server เล็กๆ ทั้งหมดที่ Google มีอยู่ตอนนี้คือ 300,000 เครื่องทั่วโลก โดยใช้พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลในตอนนี้ มากกว่า 5 ล้าน Terabyte ไปแล้ว (พ.ศ.2550)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มุมแนะนำ