ทำไมต้องเปิดหน้าต่างทุกครั้งที่เครื่องบินขึ้น-ลง
ท่านที่ใช้บริการเครื่องบินคงจะคุ้นเคยกับคำประกาศที่ว่า
“ขณะนี้เครื่องบินกำลังจะบินขึ้นแล้ว
หรือเครื่องบินกำลังจะร่อนลงแล้ว ขอให้ผู้โดยสารทุกท่านเปิดหน้าต่างด้านข้างด้วย” เคยนึกสงสัยไหมว่าการเปิดหน้าต่างเครื่องบินขณะที่เครื่องบินกำลังบินขึ้นและขณะที่เครื่องบินกำลังบินร่อนลงเกี่ยวข้องอะไรกับการบิน
และทำไมจึงต้องเปิดหน้าต่างเครื่องบินทุกครั้งที่เครื่องบินขึ้น-ลง
คุณจีรศักดิ์ นาคสีรุ้ง
ผู้จัดการฝ่ายการฝึกบิน บริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด อธิบายว่า
หลายคนคงเคยสงสัยว่าเวลาเครื่องบินบินขึ้นหรือร่อนลงทำไมจึงต้องเปิดหน้าต่าง
จะเปรียบเทียบการขับเครื่องบินกับการขับรถยนต์เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น
เนื่องจากรถยนต์มีขนาดไม่ใหญ่มากและมีกระจกมองข้างซ้าย-ขวา กระจกหน้า-หลัง
ทำให้คนขับสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบข้างได้ดี
แต่เครื่องบินมีขนาดใหญ่กว่ารถยนต์หลายเท่าถึงจะมีนักบินที่ขับเครื่องบิน 2
คนนั่งอยู่ด้านหัวเครื่องบินก็ไม่สามารถมองเห็นโดยรอบของเครื่องบินได้
จึงต้องให้ผู้โดยสารเปิดหน้าต่างเผื่อผู้โดยสารจะเห็นความบกพร่องของเครื่องบิน
เช่น อาจจะเห็นเครื่องยนต์บางตัวไม่ทำงาน ก็จะได้บอกกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเพื่อจะได้บอกให้นักบินทราบต่อไป
ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกท่าน
ส่วนหน้าต่างของผู้โดยสารบนเครื่องบินทำจากแผ่น
อะคริลิก (acrylic)ที่ถูกยืดออกมาเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ประกอบด้วย 3 ชั้นหลัก ๆ คือชั้นนอก
ชั้นกลาง และชั้นใน โดยชั้นนอกและชั้นกลางจะยึดติดกันด้วยแถบยางชั้นในมีไว้เพื่อป้องกันผู้โดยสารทำความเสียหายกับวัดสุชั้นกลางไม่ได้มีไว้เพื่อความปลอดภัยและไมมีความสำคัญใด
ๆ ต่อ โครงสร้างแม้แต่การเกิดรอยขีดข่วนก็ไม่ได้ทำให้ความแข็งแรงของหน้าต่างลดน้อยลง
แต่จะทำให้คุณภาพในการมองทะลุผ่านแผ่นอะคริลิกด้อยลงมาก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ต้องเปลี่ยนแผ่นอะคริลิกหน้าต่างทุก
3 ปี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น