มุมแนะนำ

วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

ทำไมต้องเปิดหน้าต่างทุกครั้งที่เครื่องบินขึ้น-ลง


ทำไมต้องเปิดหน้าต่างทุกครั้งที่เครื่องบินขึ้น-ลง
ท่านที่ใช้บริการเครื่องบินคงจะคุ้นเคยกับคำประกาศที่ว่า ขณะนี้เครื่องบินกำลังจะบินขึ้นแล้ว หรือเครื่องบินกำลังจะร่อนลงแล้ว ขอให้ผู้โดยสารทุกท่านเปิดหน้าต่างด้านข้างด้วย เคยนึกสงสัยไหมว่าการเปิดหน้าต่างเครื่องบินขณะที่เครื่องบินกำลังบินขึ้นและขณะที่เครื่องบินกำลังบินร่อนลงเกี่ยวข้องอะไรกับการบิน และทำไมจึงต้องเปิดหน้าต่างเครื่องบินทุกครั้งที่เครื่องบินขึ้น-ลง
คุณจีรศักดิ์ นาคสีรุ้ง ผู้จัดการฝ่ายการฝึกบิน บริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด อธิบายว่า หลายคนคงเคยสงสัยว่าเวลาเครื่องบินบินขึ้นหรือร่อนลงทำไมจึงต้องเปิดหน้าต่าง จะเปรียบเทียบการขับเครื่องบินกับการขับรถยนต์เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น เนื่องจากรถยนต์มีขนาดไม่ใหญ่มากและมีกระจกมองข้างซ้าย-ขวา กระจกหน้า-หลัง ทำให้คนขับสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบข้างได้ดี แต่เครื่องบินมีขนาดใหญ่กว่ารถยนต์หลายเท่าถึงจะมีนักบินที่ขับเครื่องบิน 2 คนนั่งอยู่ด้านหัวเครื่องบินก็ไม่สามารถมองเห็นโดยรอบของเครื่องบินได้ จึงต้องให้ผู้โดยสารเปิดหน้าต่างเผื่อผู้โดยสารจะเห็นความบกพร่องของเครื่องบิน เช่น อาจจะเห็นเครื่องยนต์บางตัวไม่ทำงาน ก็จะได้บอกกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเพื่อจะได้บอกให้นักบินทราบต่อไป ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกท่าน
ส่วนหน้าต่างของผู้โดยสารบนเครื่องบินทำจากแผ่น อะคริลิก (acrylic)ที่ถูกยืดออกมาเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ประกอบด้วย 3 ชั้นหลัก ๆ คือชั้นนอก ชั้นกลาง และชั้นใน โดยชั้นนอกและชั้นกลางจะยึดติดกันด้วยแถบยางชั้นในมีไว้เพื่อป้องกันผู้โดยสารทำความเสียหายกับวัดสุชั้นกลางไม่ได้มีไว้เพื่อความปลอดภัยและไมมีความสำคัญใด ๆ ต่อ โครงสร้างแม้แต่การเกิดรอยขีดข่วนก็ไม่ได้ทำให้ความแข็งแรงของหน้าต่างลดน้อยลง แต่จะทำให้คุณภาพในการมองทะลุผ่านแผ่นอะคริลิกด้อยลงมาก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ต้องเปลี่ยนแผ่นอะคริลิกหน้าต่างทุก 3 ปี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มุมแนะนำ