มุมแนะนำ

วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

ประเภทของแผนที่


ประเภทของแผนที่
แผนที่ที่ใช้กันในปัจจุบัน สามารถแบ่งได้ 3 ลักษณะ ดังนี้
1. แบ่งตามรายละเอียดที่ปรากฏบนแผนที่ จำแนกได้ ดังนี้
1.1 แผนที่ลายเส้น เป็นแผนที่ที่แสดงรายละเอียดที่เป็นลายเส้น เช่น เส้นตรง เส้นโค้ง หรือเส้นใดๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นเส้น เช่น แผนที่แสดงเส้นทางคมนาคมทางบก โดยเป็นเส้นเดี่ยวหรือเส้นคู่ขนาน เป็นต้น
1.2 แผนที่รูปถ่าย เป็นแผนที่ที่รายละเอียดได้จากการถ่ายภาพภูมิประเทศด้วย กล้องถ่ายรูป โดยมีการตัดแก้รูปถ่ายแล้วนำมาประกอบเป็นแผ่นแผนที่
1.3 แผนที่แบบผสม เป็นแผนที่แบบผสมระหว่างแผนที่ลายเส้นกับแผนที่รูปถ่าย เป็นแผนที่ที่สะดวกต่อการอ่าน เพราะมีการพิมพ์แยกสี รายละเอียดที่เป็นลายเส้นจึงชัดเจนกว่ารูปภาพจากกล้องถ่ายรูป เช่น แม่น้ำ บ้านเรือน ถนน เป็นต้น
2. แบ่งตามขนาดของมาตราส่วน จำแนกได้ ดังนี้
2.1 แผนที่มาตราส่วนเล็กเป็นแผนที่ซึ่งมีมาตราส่วนเล็กกว่า 1 : 1,000,000 โดยใช้เขียนแผนที่ของพื้นที่ที่มีอาณาเขตกว้างใหญ่ ทำให้สามารถแสดงข้อมูลเฉพาะที่สำคัญเท่านั้น ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยไม่สามารถเขียนลงในแผนที่ชนิดนี้ได้ แผนที่มาตราส่วนเล็ก เช่น แผนที่ภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย แผนที่โลก แผนที่ทวีปต่างๆ เป็นต้น
2.2 แผนที่มาตราส่วนกลาง เป็นแผนที่ที่มีมาตราส่วนใหญ่กว่า 1 : 50,000 ถึง 1 : 250,000 ใช้เขียนครอบคลุมพื้นที่ได้มากว่ามาตราส่วนเล็ก ทำให้สามารถแสดงข้อมูลที่มีรายละเอียดที่สำคัญได้มากขึ้น แผนที่มาตราส่วนกลาง เช่น แผนที่ประเทศไทย แผนที่จังหวัด เป็นต้น
2.3 แผนที่มาตราส่วนใหญ่ เป็นแผนที่ที่มีมาตราส่วนใหญ่กว่า 1 : 50,000 ใช้เขียนแผนที่ของพื้นที่ขนาดเล็ก สามารถแสดงรายละเอียดที่สำคัญในแผนที่ได้มากขึ้น แผนที่มาตรา ส่วนใหญ่ เช่น แผนที่อำเภอ แผนที่ตำบล เป็นต้น
3. แบ่งตามลักษณะการใช้งาน จำแนกได้ ดังนี้
3.1 แผนที่ภูมิประเทศ เป็นแผนที่แสดงความสูงต่ำของพื้นผิวโลก ทั้งพื้นที่ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ โดยใช้เส้นชั้นความสูง เส้นลายขวานสับ หรือสี เป็นสัญลักษณ์ นอกจากนี้ยังนำสิ่งที่ปรากฏบนพื้นผิวโลกมาแสดงในแผนที่ด้วย เช่น แม่น้ำ ลำคลอง มหาสมุทร ทะเล ภูเขา สิ่งก่อสร้าง เป็นต้น
3.2 แผนที่รัฐกิจ เป็นแผนที่ที่แสดงลักษณะทางการเมืองการปกครองของประเทศต่างๆ มีชื่อและที่ตั้งแสดงไว้ในแผนที่ เช่น ประเทศ เมืองหลวง เมืองสำคัญ เป็นต้น โดยมีสัญลักษณ์อธิบายสิ่งต่างๆ ไว้ด้วย
3.3 แผนที่เฉพาะกรณี เป็นแผนที่ที่สร้างขึ้นเพื่อแสดงรายละเอียดเฉพาะเรื่อง เช่น แผนที่แสดงเขตภูมิประเทศ แหล่งแร่ธาตุ เส้นทางคมนาคมขนส่ง เป็นต้น
3.4 แผนที่เล่ม เป็นการรวม แผนที่หลายฉบับไว้ในเล่มเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นแผนที่ภูมิประเทศ ลักษณะพืชพรรณธรรมชาติ เขตการปกครอง ความหนาแน่นของประชากร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มุมแนะนำ