มุมแนะนำ

วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การศึกษาทางชีววิทยา



การศึกษาทางชีววิทยา
สิ่งมีชีวิตจะต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญดังนี้
1. การสืบพันธุ์ (Reproduction) สิ่งมีชีวิตมีกิจกรรมการสืบพันธุ์ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มจานวนของตัวเอง เพื่อการดารงเผ่าพันธุ์ของตัวเอง โดยการสืบพันธุ์มีทั้งแบบอาศัยเพศ และไม่อาศัยเพศ
2. ปฏิกิริยาเคมีในเซลล์ (Metabolism) กระบวนการเมแทบอลิซึมในร่างมี 2 ชนิด ได้แก่ Catabolism ปฏิกิริยาการสลายโมเลกุล เช่น การย่อยอาหาร การหายใจระดับเซลล์ ซึ่งจะมีพลังงานปลดปล่อยออกมา Anabolism ปฏิกิริยาการสร้างสารโมเลกุลใหญ่ขึ้น เช่น กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง การสังเคราะห์โปรตีน การสร้างเอนไซม์ ซึ่งมีเก็บสะสมพลังงานไว้ในโมเลกุล ในรูปของพันธะเคมี
3. การเจริญเติบโต (Growth and Development) ร่างกายของสิ่งมีชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาในเชิงของขนาดและรูปร่างลักษณะ ได้แก่ การที่สิ่งมีชีวิตมีขนาดใหญ่ขึ้น ความสูงมากขึ้น น้าหนักมากขึ้น โดยที่สิ่งมีชีวิตแต่ละตัวจะมีขนาด และอายุขัยจากัด
4. การตอบสนองต่อสิ่งเร้า (Response) เพื่อหาอาหาร หลบหนีศัตรู และปรับตัวให้เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อม เช่น แสง ความร้อน ความชื้น pH อากาศ เป็นต้น
5. การควบคุมสภาพภายในร่างกาย (Homeostasis) เพื่อให้กระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในร่างกายดาเนินไปได้เป็นปกติ สิ่งมีชีวิตจาเป็นต้องรักษาดุลยภาพต่างๆในร่างกาย เช่น น้า เกลือแร่ ของเสีย แก๊ส pH อุณหภูมิ
6. มีลักษณะจาเพาะ (specification) สิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด จะมีรูปร่าง หน้าตา สี ลักษณะแตกต่างกัน เช่น สัตว์ต่างๆจะมีอวัยวะที่ใช้ในการเคลื่อนที่ มดใช้ขา (มี 6 ขา) เต่า กับกระต่ายใช้ขาไว้เดิน (มี 4 ขา) นกมีปีกไว้บิน วาฬมีครีบใช้ไว้น้า จระเข้ใช้ขา และหางช่วยในการเคลื่อนที่ทั้งบนบก และในนํ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มุมแนะนำ