มุมแนะนำ

วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Twitter คืออะไร


Twitter (ทวิตเตอร์) แปลว่า เสียงแหลมของนกหรอเสียงจอแจ ไม่ใช่ทวิสเตอร์ยี่ห้อน้ำส้ม (= = ทำไปได้) ซึ่งเกิดขึ้นมา
ตั้งแต่ปี 2006 โดย
Biz Stone (คุ้นๆไหมครับ เอ... ยางรถยนต์หรือเปล่าน้า) , Jack Dorsey , Evan William
ทวิตเตอร์นั้นต้องการให้ผู้ใช้บอกว่า ตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ โดยความยาวไม่เกิน 140 ตัวอักษร เช่น เราเขียนข้อความ
ว่า "เขียนบทความ
Twitter ลงบล็อกอยู่"
เริ่มต้นกับ Twitter
ลงทะเบียนกับ Twitter
ให้เราเข้าไปที่ Twitter.com เมื่อเข้าหน้าแรกแล้ว จะเจอป่มสีเขียวเขียนว่า Sign up now ให้คลิกที่ปุมนั้นแล้วทำการ
สมัครซึ่งช่อง
Username จะเป็นช่องที่เราต้องคิดดีๆก่อนใส่ เพราะเป็นชื่อที่ให้ผู้อื่นเรียกและที่สำคัญคือเป็น URL สำหรับเข้าสู่หน้าทวิตเตอรของเรา เช่น ผมตั้ง Username ของผมว่า ComputerzlT 1 ดังนั้น URL ของทวิตเตอรของผมก็จะเป็น
Twitter.com/ComputerzlT เมื่อเราคิด Username ได้แล้วก็ทำการกรอกลงไป จากนั้นกรอกลายละเอียดอื่นๆให้ครบ แล้วกด
Create my account จบขั้นตอนการลงทะเบียน
Followers, Following
ก่อนจะใช้งานทวิตเตอร์ เราควรจะรู้จัก Followers 1 Following กันก่อน เพราะถ้าไม่รู้จักก็ไม่รู้จะเล่นทวิตเตอร์ไปทำไมครับ
Followers คือ ผู้ติดตาม ก็คือ สมมุติว่ามีคนอยากรับข้อความจากเรา ก็ต้องติดตามเราหรือเป็น Followers ของเราก่อน
จึงจะรับข้อความของเราได้
Following ก็คล้ายๆกับ Followers แต่อันนี้เราจะไปติดตามคนอื่นที่เราอยากรับข้อความด้วยครับ
หาคน follow ด้วย
เมื่อเริ่มใช้ทวิตเตอร์แล้วอย่างแรกที่เราควรทำคือหาคน Follow ด้วย ซึ่งหากไปติดตามคนอื่นๆถ้าคนอื่นๆเห็นข้อความที่
น่าสนใจของเรา เดี๋ยวเขาก็จะมา
Follow เราเองครับ เพราะนี่คือจุดแข็ง ถ้าหากไม่มีใครมา Follow เรา ก็เหมือนเราบ่นอยู่คนเดียวจริงไหมครับ
วิธีหาคน Follow ด้วย คือ หลังจากที่เราลงทะเบียนเส!จ ทางเว็บทวิตเตอร์จะนำไปสู่หน้าคนหาเพื่อนให้ แต่ถ้าไม่เว็บไม่เข้าหน้านี้ให้กดปุ่ม Find People ด้านบนของทวิตเตอร์เราครับ เมื่อเว็บนำไปสู่หน้าค้นหาเพื่อนแล้ว เราสามารถค้นหาเพื่อนในทวิตเตอร์จากรายชื่อที่มีในอีเมล์ของเราครับ (ไม่มีฮ็อตเมล์)
ซึ่งวิธีหาคน Follow ด้วย ยังมีอีกหลายวิธี เช่น ดูในหน้า Profile ของคนอื่นๆ แล้วดูว่ามีใครน่าสนใจ Follow บ้าง หรือกด
เข้าไปดูข้อความที่น่าสนใจ และมีประโยชน์กับเรา ถ้าหากมีข้อความที่เราสนใจ ก็ให้ตามเขาได้เลย
เคล็ดลับทำทวิตเตอร์ให้น่า Follow
ใช้Reply เพี่อแสดงความสนใจ การตอบกลับข้อความที่ผู้อื่นเขียน เป็นเรื่องดีไม่ใช่น้อยนะครับ ลองคิดดูว่า ถ้ามีคน
ตอบกลับข้อความของเรา แสดงว่ามีคนสนใจเราอยู่ ในทางกลับกัน ถ้าเขารู้ว่าเราสนใจเขาอยู่ เขาอาจจะติดตามเราก็ได้ครับ
เขียนข้อความแต่พอดี ถ้าเราเขียนบ่อยๆ อย่างเช่นเขียนทุกๆ 10 นาที คนที่ติดตามเรา เขาจะรำคาญครับ เพราะใน
Timeline ของผู้รับจะเต็มไปด้วยขอความของพวกบ้าส่ง และอาจจะมองไม่เห็นขอความของคนอื่นที่เขาติดตามอยู่ครับ
เขียนข้อความเป็นประจำ แต่ไม่ใช่เขียนบ่อยๆ เช่น เขียนวันละ 2 - 3 ครั้ง เพราะถ้าไม่เขียนเลย ก็ไม่มีใครอยากตาม
เขียนข้อความที่น่าสนใจ ถ้าวันๆเอาแต่นั่งเขียนอะไรไร้สาระ เช่น ตอนนี้กินข้าว ตอนนั้นโทรศัพท์ ก็คงไม่มีใครมา
สนใจข้อความของเรา ทางที่ดี เขียนข้อความให้น่าสนใจ เช่น เพิ่มลูกเล่นให้ข้อความ ใส่อารมณ์ลงไป เช่น ข้อความที่อ่านแล้ว
รู้สึกตลกขบขัน ก็จะทำให้มีคนอยากตามคุณไม่ใช่น้อย

เขียนข้อความที่มีประโยชน์บาง อย่างที่กล่าวไป ถ้าเอาแต่นั่งเขียนอะไรไร้สาระก็จะไม่มีใครอยากตาม ดังนั่นต้อง
เขียนข้อความที่มีประโยชน์บ้าง เช่น วันนี้
'ท่องเน็ตแล้วเจอทิปอะไรเด็ดๆ และมันก็จะสอดคล้องกับทวิตเตอร์ที่ให้เราบอกว่า
ตอนนี้เราทำอะไร คือ วันนี้เราท่องเน็ต และเราก็เจอทิปอะไรดีดีๆ แล้วเอามาเขียนเป็นข้อความซะ ข้อความนั้นมันจะมี
ประโยชน์มากๆ อย่างเช่น "วันนี้ผมท่องเน็ต เจอทิปสดีดี เขาบอกว่าการหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตช่วยให้เลือดสูบฉีดที่สมอง
ส่วนที่ควบคุมภาษาการอ่าน การมองและความจำ"เป็นต้น และมันจะทำให้มีคนอยากตามคุณไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

ส่งข้อความส่วนตัว
ทวิตเตอรนั้นเป็นการส่งข้อความแบบเปิดเผย ทุกๆคนสามารถดูข้อความที่เราส่งได้หมด แต่ก็ยังมีวิธีส่งข้อความส่วนตัว
อยู่ คือ เลือกที่
Direct Messages ที่อยู่ทางแถบด้านขวา จากนั้นเลือกชื่อผู้รับ เขียนข้อความ และทำการส่งข้อความได้เลย
ครับ หรออีกวิธีคือเขียน
d วรรค และตามด้วยชื่อผู้รับ และเขียนข้อความ ก็เป็นข้อความส่วนตัวได้เหมือนกันครับ เช่น
 "d ComputerzlT ทวิตเตอร์" เป็นต้นจ้า
ส่งข้อความตอบกลับด้วย Reply
การตอบกลับข้อความที่ผู้อื่นเขียน เป็นเรืองดีไม่ใช่น้อยนะครับ ลองคิดดูว่า ถ้ามีคนตอบกลับข้อความของเรา แสดงว่ามี
คนสนใจเราอยู่ ในทางกลับกัน ถ้าเขารู้ว่าเราสนใจเขาอยู่ เขาอาจจะติดตามเราก็ได้ครับ
วิธีการตอบกลับ คือ ให้เราลากเมาล็ไปวางที่ข้อความที่เราจะตอบกลับ แล้วจะเจอปุ่ม Reply ครับ ซึ่งเมื่อกดแล้ว จะมี
แท็บ
Reply ขึ้นมา และมีเครื่องหมาย @ตามด้วยชื่อคนที่จะตอบกลับ จากนั้นให้เราพิมพ์ข้อความที่จะตอบกลับลงไปได้เลย
เป็นอันจบขั้นตอนการ
Reply ครับ
โปรแกรมสำหรับทวิตเตอร์
TwitterFox - โปรแกรมเสริมสำหรับคอ FireFox ที่ใช้งานง่าย โชว์สถานะอัพเดทตลอด ทำให้ท่องเน็ตพร้อมกับอยู่ร่วมกับ
ทวิตเตอร่ได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องเปลี่ยนหน้าไปมา ซึ่งหากสนใจโปรแกรมตัวนี้ ให้ค้นหาคำว่า TwitterFox ผ่านเครื่องมือค้นหา Add-on
ของ FireFox ครับ
TweetDeck - โปรแกรมเสริมที่รันบน Adobe Air สามารถแยกคอลัมน์ให้แสดงข้อความพร้อมกันหลายคอลัมน์ เช่น ข้อความส่วนตัว ข้อความตอบกลับ หรอข้อความทั้งหมด หรอจะให้แสดงเฉพาะข้อความที่สนใจก็ได้ แต่ตัวนี้ใช้งานค่อนข้างยาก แต่ดี
จริง ดาว์นโหลดได้ที่
Tweetdeck.com
เว็บเสริมบริการของทวิตเตอร์
TwitPic - เว็บสำหรับฝากรูปบนทวิตเตอร์ (ใช้ Username และ Password เดียวกันกับทวิตเตอร์ที่ใช้) สามารถใช้บริการได้ที่TwitPic.com
Shozu - เว็บนี้จะคล้ายกับ TwitPic ครับ แต่สามารถส่งทั้งรูปและวิดีโอ สามารถใช้บริการได้ที่ Shozu.com จ้า
TweetLater - เว็บนี้จะช่วยได้ดีสำหรับคนที่มีงานยุ่ง หรอต้องการส่งข้อความออกไปในเวลาที่กำหนดไว้โดยตั้งเวลาส่ง
ข้อความล่วงหน้า และ
TweetLater จะส่งให้อัตโนมัตเมื่อถึงเวลา หากสนใจ ก็สามารถใช้บริการได้ที่ TweetLater.com จ้า
Twitter Feed - สำหรับคนที่มีเว็บ และอยากส่งข้อความการอัพเดตของเว็บผ่านทวิตเตอรได้เหมือนกับ RSS Feed ต้องใช้
บริการจากเว็บนี้ครับ โดยการผูก
Twitter Feed เข้ากับ RSS Feed แล้วสั่งให้ส่งข้อความในชื่อผูใช้ของเรา เพียงเท่านี้เราก็จะได้
ประชาสัมพันธ์การอัพเดทของเว็บเราผ่านทวิตเทอร์แล้วครับ สามารถใช้บริการได้ที่
TwitterFeed.com
Tweetstats - ส่วนเว็บนี้จะมีบริการวิเคราะห์การใช้ทวิตเตอรของเราออกมาเป็นกราฟให้เราดู ซึ่งคุณสามารถใช้บริการได้ที่
TweetStats.com





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มุมแนะนำ