มุมแนะนำ

วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ลีนุกซ์ Linux คืออะไร


ลีนุกซ์ Linux คืออะไร
ลีนุกซ์ เป็นชื่อของระบบปฏิบัติการ (Operating System) ตัวหนึ่ง เช่นเดียวกับ ดอส (Dos), WindowsXP, Windowns7, Windowns8 หรือ Unix โดยที่ลีนุกซ์ถูกออกแบบ มาให้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ pc (personnel computer) ทั่วไป ที่ใช้ตัวประมวลผล (CPU) ตระกูลX86ของ Intel (อินเทล) เช่น 80386, 486, Pentium เป็นต้น แต่ในปัจจุบันลีนุกซ์ยังได้ทำการพัฒนา เพื่อให้สามารถใช้งานได้บนตัวประมวลผลอื่นๆ ด้วย เช่น DEC Alpha , Motorola Power-PC , MIPS เป็นต้น

                ลีนุกซ์เป็นระบบปฏิบัติการแบบ 32 บิต ที่มีความเข้ากันได้ และมีคุณลักษณะของระบบ UNIX (ยูนิกซ์) ลีนุกซ์เป็นระบบหลายผู้ใช้ (Multiuser), หลายงาน (Multitasking) อย่างแท้จริง โดยความหมาย ทางเทคนิคแล้ว ลีนุกซ์ เป็นเพียงเคอร์เนล (kernel) หรือ แกนกลางของระบบปฏิบัติการ ซึ่งลีนุกซ์ถูกเขียนขึ้นใหม่โดยไม่ได้ดัดแปลงโค้ด (โปรแกรม) มาจากยูนิกซ์ตัวอื่น ๆ
ลีนุกซ์ถือกำเนิดขึ้นในฟินแลนด์ ปี คศ. 1980 โดยลีนุส โทรวัลด์ส (Linus Trovalds) นักศึกษาภาควิชา วิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science) ในมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ ซึ่งระบบยูนิกซ์บนพีซีในขณะนั้น คือ Minix (มินิกซ์) ยังมีความสามารถน้อย โทรวัลด์สจึงได้ทำการพัฒนา ระบบปฏิบัติการ ของตนเองขึ้นมาชื่อว่า "ลีนุกซ์" โดยร่วมกันพัฒนากับเพื่อน ๆ และทำการแจกซอร์สโค้ด ให้สามารถนำไปพัฒนาต่อได้บนอินเตอร์เน็ต ในปัจจุบันลีนุกซ์หาได้ในอินเตอร์เน็ต และกำลังเป็นที่นิยม จึงมีเหล่า โปรแกรมเมอร์มากมาย ช่วยกันพัฒนาโปรแกรมต่างๆ โดยที่เกือบจะทุกโปรแกรม ที่รันบนลีนุกซ์ และแม้แต่ตัวเคอร์เนลเอง ยังถูกแจกจ่ายไปพร้อมกับซอร์สโค้ด ดังนั้นคุณก็สามารถที่จะ ปรับปรุงโปรแกรมต่างๆ ได้ด้วยตนเองและยังมีที่ ๆคุณ จะสามารถขอความช่วยเหลือต่างๆ ได้ตลอดบนอินเตอร์เน็ต ข้อสำคัญ "ฟรี" ครับ
เนื่องจากลีนุกซ์เป็นของฟรี เป็นระบบปฏิบัติการแบบเปิด(แจกซอร์สโค้ด) มีความสามารถแบบยูนิกซ์ สนับสนุนโปรโตคอลแบบ TCP/IP ,SLIP, PPP, UUCP และอื่นๆ มีคุณสมบัติทางเน็ตเวิร์ค แบบยูนิกซ์อีกมากมาย สนับสนุนระบบไฟล์ ของระบบปฏิบัติการ หลายชนิดไม่ว่าจะเป็น DOS (FAT), Windows95 (VFAT หรือ FAT32), WindowsNT (NTFS) และยังสามารถใช้งานร่วมกับ DOS และ Windows ได้ โดยที่คุณสามารถ ติดตั้งลีนุกซ์ลงบนพาร์ติชันของ DOS / Windows และยังจะเขียน/อ่าน แผ่นดิสก์ หรือฮาร์ดดิสค์ที่ถูกฟอร์แมตโดย DOS/Windowsได้ โดยตรงครับ ทำให้มหาวิทยาลัยต่างๆ แม้แต่บริษัทรายใหญ่(เช่นบริษัททำภาพยนตร์เอนิเมชั่นต่าง ๆ) หลายแห่งก็ได้เลือกใช้ลีนุกซ์ (มีข่าวลือว่า แม้แต่พนักงานของ IBM และ Microsoft ก็ยังมีลีนุกซ์ไว้ใช้งานซะเลย ^_^ )
ลีนุกซ์สามารถรันได้ บนเครื่องที่มีหน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ตั้งแต่ 80386 / SX ขึ้นไป หน่วยความจำ 2 เมกะไบต์ ฟลอบปี้ดิสค์ขนาด 1.44 หรือ 1.2 เมกะไบต์ การ์ดแสดงผล และจอภาพแบบโมโนโครม (ซึ่งน้อยไปสำหรับ Windows ) สามารถใช้ อุปกรณ์ต่างๆ เช่น ฮาร์ดดิสค์, ซีดีรอม, การ์ดเสียง, เครื่องพิมพ์ ได้เหมือนกับ windows (สรุปว่ากินทรัพยากรน้อยกว่าว่างั้นเถอะ..)
โดยรวมนั้นลีนุกซ์ยังคงเหมาะ กับการใช้งานทางด้านเน็ตเวิร์ก ( เพราะคุณสมบัติทางเน็ตเวิร์ดดีมาก ๆ ) หรือผู้ที่สนใจจะศึกษา ไม่ว่าจะเป็น ตัวระบบปฏิบัติการหรือ พัฒนาโปรแกรม จะยังไม่เหมาะสมเท่าใหร่ กับการใช้งานโดยทั่วๆไป หรืออย่างน้อยในตอนนี้ ก็ยังไม่สามารถจะใช้แทน Windows ได้อย่างสบายๆ เพราะลีนุกซ์เอง เป็นเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อน และใช้งานได้ยากกว่า ( ดีกว่าแต่ใช้ยากกว่าครับ ) แต่ในอนาคต ยังคงมีโปรแกรมเมอร์อีกมายมาย ที่กำลังพัฒนาลีนุกซ์ และโปรแกรมบน
ลีนุกซ์ ให้ใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น ( อย่างเช่น KDE เป็นต้น ) โดยเฉพาะภาษาไทยโปรแกรมเมอร์คนไทย ก็ได้ช่วยกันพัฒนาให้ลีนุกซ์ใช้ภาษาไทยกันได้แล้วครับ

*** Search Engine รายใหญ่อย่าง Google ใช้ระบบปฏิบัติการณ์ Linux นะครับ โดยไม่นิยมใช้ระบบปฏิบัติการณ์ Windows เลย***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มุมแนะนำ